ต้นกำเนิด Cubic Zirconia

Merii Cz jewelry
                Cubic Zirconia หรือที่เราเรียกสั้นๆ กันว่า CZ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับ เนื่องจาก Cubic Zirconia ได้รับการยอมรับว่าเป็นอัญมณีสังเคราะห์ที่มีความงดงามและคงทนคล้ายเพชรแท้มากที่สุด แล้วทุกท่านทราบไหมคะว่า Cubic Zirconia มีต้นกำเนิดมาอย่างไร เดี๋ยววันนี้ Merii จะมาเล่าให้ฟังค่ะ
                เรื่องราวของ Cubic Zirconia เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1937 โดยนักวิทยาศาตร์ชาวเยอรมันค้นพบผลึกธรรมชาติ (Cubic) ของแร่ Zirconium Oxide โดยบังเอิญ จนกระทั่งปี 1970 หรือหลังจากการค้นพบครั้งแรกอีก 33 ปี วิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียสามารถจำลองผลึกแร่ชนิดนี้ได้ในห้องแล็บ ซึ่งผลึกแร่ชนิดนี้ถูกเรียกว่า Cubic Zirconia หรือ CZ
Silver CZ shoulder set four claws solitaire ringSilver CZ four claws solitaire ring
                นักอัญมณีศาสตร์มีความเห็นตรงกันว่า Cubic Zirconia มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเพชรธรรมชาติมากที่สุด สำหรับคนทั่วไปแล้วหรือแม้แต่นักอัญมณีศาสตร์ก็แทบจะไม่สามารถแยกความแตกต่างได้ด้วยตาเปล่าเช่นกัน สิ่งที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย Cubic Zirconia คือจะมีประกายความแวววาวน้อยกว่าเพชรเล็กน้อย และคุณสมบัติทางกายภาพแต่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า คือความแข็งและเหลี่ยม ซึ่งเพชรแท้ถือว่าเป็นสสารที่แข็งที่สุดในโลก (มีหน่วยเป็น10 Mohs) ในขณะที่ Cubic Zirconia มีความแข็งใกล้เคียงคือประมาณ 8.5 Mohs ซึ่งแม้จะน้อยกว่าเพชร แต่ก็แข็งพอกับพลอยเนื้อแข็งเช่น ทับทิม (Ruby) และ แซฟไฟร์ (Sapphire) ส่วนเหลี่ยมเพชรถ้าใช้กล้องขยาย 10X ส่องดูจะเห็นว่าเหลี่ยมของเพชรแท้คมกว่า Cubic Zirconia ค่ะ
                ซึ่งเครื่องประดับของแบรนด์ Merii ประดับด้วย Cubic Zirconia เจียระไนพิเศษ 100 คัต ซึ่งให้ความแวววาวมากกว่า Cubic Zirconia ทั่วไปสามารถมองเห็นความระยิบระยับได้ด้วยตาเปล่า นับว่าเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Merii ที่สะท้อนถึงความงามและความใสสะอาดดั่งเพชรแท้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ 'จิตวิญญาณแห่งความหรูหรา'

You may also like

View all
Example blog post
Example blog post
Example blog post